Cảm biến đo mức châu Âu. Cảm biến đo mức chất lỏng, chất rắn. Cam bien do muc chau Au. Đo mức nước thải trong công nghiệp. Đo mức nước trong bồn bằng cảm biến siêu âm, radar. Cảm biến radar, siêu âm đo mức. Cảm biến đo mức chất lỏng. Đo mức cát, xi măng, bột, nhựa bằng cảm biến đo mức châu Âu.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều giải pháp để đo mức chất lỏng, chất rắn. Hầu hết đều sử dụng đến cảm biến. Có rất nhiều loại cảm biến đo mức như: cảm biến phao, cảm biến siêu âm, cảm biến radar, cảm biến thủy tĩnh… Mỗi loại có chức năng và đo tốt một loại môi chất nhất định. Ví dụ đo mức chất lỏng thì nên sử dụng siêu âm, phao. Còn đo mức chất rắn thì nên sử dụng radar…

Phần lớn các thiết bị có xuất xứ từ Trung Quốc với giá rẻ  và chất lượng kém. Đa số chúng ta chọn những hãng sản xuất đến từ châu Âu như: Endress Hause, Vega, Dinel…. Các thiết bị đến từ châu Âu với độ chính xác cao, hoạt động ổn định và bền bỉ.

Cảm biến đo mức châu Âu sử dụng sóng siêu âm

Một trong số các hãng sản xuất đến từ châu Âu chính là Dinel (CH Séc). Đây là hãng chuyên sản xuất các thiết bị đo mức nổi tiếng tại châu Âu. Cảm biến đo mức châu Âu của hãng Dinel thường sử dụng phổ biến 2 loại đó là: siêu âm và radar.

cảm biến đo mức châu âu bằng sóng siêu âm

Trên hình, chúng ta có thể thấy loại cảm biến siêu âm đo mức. Cảm biến siêu âm hoạt động dựa trên nguyên lý truyền và nhận sóng siêu âm. Đây là loại cảm biến không cần tiếp xúc với môi chất cần đo. Do đó, nó chỉ thích hợp để đo chất lỏng. Để hiểu rõ về nguyên lý chúng ta giả sử đang đo mức nước trong bồn chứa.

Khi cảm biến hoạt động, cảm biến sẽ phát sóng siêu âm xuống đáy bồn chứa ⇒ Khi chạm vào bề mặt nước thì sóng siêu âm sẽ phản xạ trở lại ⇒Cảm biến sẽ thu tín hiệu sóng phản xạ và tiến hành so sánh với cường độ sóng phát ra ⇒ Từ đó cảm biến sẽ xuất ra tín hiệu 4-20ma tương ứng.

cảm biến đo mức châu âu của hãng Dinel

Với tính chất đặc thù, cảm biến đo mức châu Âu bằng siêu âm của hãng Dinel chỉ thích hợp đo chất lỏng. Thêm vào đó, cảm biến rất nhạy với bề mặt nên vị trí lắp đặt của cảm biến sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến độ chính xác của phép đo. Do đó, khi sử dụng cần dựa vào hình dạng của bồn chứa mà lắp đặt vị trí thích hợp. Các bạn có thể tham khảo một số cách gợi ý lắp đặt cảm biến siêu âm ⇒Cảm biến siêu âm đo mức chất lỏng⇐

Cảm biến đo mức châu Âu sử dụng radar

Ngoài siêu âm, thì cảm biến đo mức châu Âu sử dụng radar cũng được sử dụng khá phổ biến. Đối với cảm biến radar cũng được chia ra làm 2 loại dựa vào cơ chế đo: không típ xúc và tiếp xúc. Đối với loại radar không tiếp xúc thì nguyên lý và cách hoạt động giống như cảm biến siêu âm. Còn đối với loại có tiếp xúc thì có một số điểm khác so với cảm biến loại không tiếp xúc.

cảm biến đo mức châu Âu sử dụng radar

Ưu điểm của cảm biến radar nói chung so với cảm biến siêu âm chính là độ chính xác và thời gian đáp ứng. Cảm biến radar có độ chính xác cao, thời gian đáp ứng nhanh hơn so với siêu âm. Thêm vào đó, cảm biến radar loại tiếp xúc với chất cần đo hay còn gọi là cảm biến radar dẫn sóng như hình trên cũng có độ chính xác cao hơn loại không tiếp xúc.

Lý do là vì khi đo không tiếp xúc thì sóng truyền dễ bị vật cản, che chắn hay lắp ở vị trí không phù hợp sẽ làm cảm biến trả về kết quả sai. Còn đối với radar dẫn sóng, sóng truyền dọc theo que đo và thả xuống bồn chứa nên tránh được phần lớn vật cản. Nên kết quả chính xác hơn.

cảm biến đo mức châu Âu của Dinel

Mặt khác, cảm biến radar dẫn sóng còn thích hợp đo mức chất rắn. Các chất rắn như: cát, xi măng, sữa bột, nhựa… cũng thích hợp cho cảm biến radar. Tuy nhiên, radar dẫn sóng cũng có một số nhược điểm nhất định. Các bạn có thể tham khảo về nguyên lý, cách lắp đặt tại đây. ⇒Cảm biến đo mức radar⇐

Kết luận về “cảm biến đo mức châu Âu”

màn hình hiển thị cảm biến đo mức châu Âu

Cảm biến đo mức châu Âu có rất nhiều loại khác nhau. Có loại sẽ có sẵn đồng hồ hiển thị giá trị như hình trên. Điều này sẽ giúp bạn theo dõi được hệ thống và tiết kiệm chi phí hơn. Còn đối với các cảm biến không có đồng hồ hiển thị, các bạn cũng có thể tự trang bị bằng cách sử dụng bộ chia tín hiệu 4-20ma. Bộ chia sẽ chia thành 2 tín hiệu ngõ ra 4-20ma. Từ đó bạn có thể vừa theo dõi qua LED vừa điều khiển qua PLC.

Tóm lại, tùy vào nhu cầu sử dụng mà lựa chọn loại cảm biến phù hợp. Bạn quan tâm đến độ chính xác và thời gian đáp ứng thì có thể chọn radar. Còn muốn tiết kiệm chi phí thì chọn siêu âm. Việc quan trọng là bạn lựa chọn được một thiết bị từ nhà sản xuất có uy tín trên thế giới với chế độ bảo hành tốt.

Mọi chi tiết thắc mắc các bạn có thể liên hệ:

HUNG PHAT AUTOMATION TECHNOLOGY CO.,LTD

Sale manager

Kỹ Điện

0972 56 05 06 – Mr. Thành

Mail: thanh.nguyen@huphaco.vn

Website:  www.vandieukhien.vn

Address: Rosita Khang Điền; Phường Phú Hữu, Q9, TP.HCM

  vandieukhien.vn